Vì sao nói quân Tây Sơn là loạn đảng?

Ảnh minh họa: Các bạn trẻ Hàn Quốc và Việt Nam đang đọc sách Việt sử đại cương của tác giả Tôn Phi.

Tương truyền, chúa Trịnh Kiểm vây cánh đã mạnh. Có người này cho chúa phế truất vua Lê để lập nên nhà Trịnh. Song chúa nghĩ là làm như vậy không phải đạo, nên chúa vẫn giữ ngôi cho vua Lê.

Đặc điểm ôn hoà của dân Đại Việt rất ghét chuyện cướp chính quyền. Xưa nhà Lê có ông anh cướp ngôi của chú em, quan dân nước Việt bắt và giết đi. Tựu trung lại dân tộc Việt không ưa chuyện soán đoạt.

Loạn đảng Tây Sơn có khẩu hiệu đầu tiên là phù Nguyễn diệt Trương Phúc Loan. Diệt được Trương Phúc Loan rồi, quân Tây Sơn diệt luôn gia tộc của các chúa Nguyễn ở đàng Trong. Vì vậy các sĩ phu không ủng hộ (La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp theo Quang Trung một hồi rồi thôi).

Vào lúc giặc Tây Sơn cướp ngôi chúa Nguyễn ở Đàng Trong, chúa Trịnh ở Đàng Ngoài thấy bở ăn quá cũng nhảy vào, vượt qua Đèo Ngang (Luỹ Thầy). Thế là trong nước hình thành thế chân vạc quân sự: vua Lê chúa Trịnh ngoài Bắc, tập đoàn Tây Sơn ở miền Trung và quân Nguyễn Ánh ở miền Nam.

Bên Tây, đến quãng năm 1780 người ta ngừng đánh nhau. Bên ta đánh nhau vì triết lý bên ta chưa tiến. Quang Trung tiếm mạo ngôi hoàng đế của nhà Lê, khiến khắp nơi quân dân nổi dậy. Xem ra cái ngu thường trực của tên chóp bu gây ra thảm họa cho cả cộng đồng.

Ảnh minh họa: Các bạn trẻ Hàn Quốc và Việt Nam đang đọc sách Việt sử đại cương của tác giả Tôn Phi.

Chuyện Quang Trung đánh thắng nhà Thanh kể cứ như anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy lái máy bay lên mây tắt máy nằm ngủ phục kích, chờ B52 Mỹ đến thì từ trong đám mây chui ra để tiêu diệt. Huyền thoại hoá Nguyễn Văn Bảy cũng như huyền thoại hoá Quang Trung. Không có Quang Trung thì nhà Thanh sang đến đất Lạng Sơn để làm chi?

Hành động của Quang Trung và Nguyễn Nhạc là hành động thi hành công lý tự phát. Nó sẽ dẫn đến một xã hội lai tạp và bạo lực.

Ví dụ trong võ thuật. Giờ này võ tổng hợp “nửa Vịnh Xuân nửa Tiệt Quyền Đạo” ở Việt Nam nhiều, triết gia Tôn Phi – nhà ngoại đạo võ thuật thử lý giải rằng người ta không còn tin vào công lý nữa. Văn hoá pháp đình ở Việt Nam quá thấp. Văn hoá pháp đình thấp thì mời ta không nói chuyện đạo lý nữa, dùng đầu gối cho nhanh. Cho nên văn hoá võ thuật cũng tuỳ thuộc vào văn hoá quốc gia.

Đặc điểm của một chế độ thái thú là cống nạp đất đai. Giáo sư văn học Hoàng Kim Bảo nói rằng Việt Nam hiện cống nạp. Đặc khu, rồi biển đảo, đất biên cương không là cống nạp thì là cái gì? Nhưng lòng tham không thể đo được, cô nói.,

Quang Trung là một tên hiệp khách thì thích hợp hơn là một đại đế. Võ hiệp hành tẩu không giúp đời mà biểu diễn thi đấu giết người tất sẽ bị quả báo. Những anh hùng thi triển tài năng không vì lý tưởng cao cả mà vì tiền bạc & danh vọng không thể nào không bi thảm. Xưng đế xong là Quang Trung chết. Ông cha ta dạy, cái gì không phải của mình thì đừng có lấy.

Người ta nói Quang Trung là người Chăm-pa. Nước Tây Tạng mất nước giống hệt hoàn cảnh Chăm-pa. Đất Tây tạng chỉ có người Tây tạng làm chủ, khi họ nhường quyền đó cho người khác rồi chạy trốn như Đạt Lai Lạt Ma yên phận thì không có quốc tế nào can thiệp vào được.

Chết cười lý tưởng tào lao. Răng bò đem cắm hàm voi. Ukraina có Luật nước Nga trưng cầu ý dân, Âu Mỹ đem vũ khí Ukraina viện trợ, quân đội Nga giúp Ukraina hủy diệt. Đào Hồng Lan leo cây thay cá. Trâu vẽ cọp, nông dân dạy chủ tịch nước tập cày.

Sự khác biệt giữa văn học Tây Âu và phương đông. Người Tây đúng từ khá chặt chẽ. Chẳng hạn từ “óc” khác nhau như thế nào với từ “não”?. Óc là danh từ sử dụng cho động vật óc chó óc lợn óc bò và người chết hay loại con giáp thứ 13. Còn người sống bình thường thì sử dụng não cho tư duy. Người ta nói Lê Lợi có óc quân sự, Nguyễn Trãi có óc văn chương. Lam Sơn chướng khí chính là vùng đất Lê lợi chống nhà Minh sau này.

Ngày nay không thấy ai nhận mình là đệ tử của Tiệt Quyền Đạo là đúng vì ngày nay võ thuật đã trở thành 1 môn thể thao đòi hỏi thi đấu theo tinh thần thượng võ (tất nhiên k0 loại trừ cá biệt có những trận đấu đến chết của giới võ sĩ giang hồ).

Ít nhất HỒ Quý Ly là người cho dùng tiền giấy đầu tiên ở Việt Nam. Sau nhà Hồ (và Hậu Trần) là nhà Lê. Ở Thanh Hoá có sự tích sông Cầu chày chó lội đứt đuôi không được sử sách ghi chép lại mà chỉ là truyền miệng, rất có thể từ thời khổng minh hoặc về sau này là chu nguyên chương. Cái tên lam Sơn chướng khí chỉ có ở vùng đất thanh hoá là cứ điểm thọ xuân của tiền lê hậu lê.

Có lẽ trên thế giới chẳng có gì là vĩnh cửu , chẳng có gì là muôn năm cả. Khoa học công. nghệ cũng có quá trình tích lượng đến một lúc nào đó cũng sẽ có sự nhảy vọt về chất ? Cái tên chỉ là cái tên song bản chất của lịch sử là của các nền văn minh mà không phải là lịch sử của vua chúa tranh ghế cướp quyền cai trị ăn chơi sa đọa, Lược sử việt nam xác lập như công nghệ đúc đồng hoa văn năm nào hay ngăn đê chống ngập mặn hay mưa lũ hay sản xuất hàng Mỹ nghệ gốm xứ túc lịch sử đi liền với phục vụ sự sống. Thay vì cái gọi là văn hoá man rợ chém lợn treo bò đâm trâu hoặc nâng cấp nhà tù lên tầm cao mới và thay cách giết người gọi là đạo đức hơn từ xử bắn sang giết chết treo xác, nhảy lầu phạm tội tự tử hoặc tiêm thuốc giết người… đó là hình thức tuyên truyền khủng bố phục vụ chế độ mà không phải sử. Toàn cõi châu Á thiếu giáo viên dạy sử có chất lượng. Giáo viên cần nhu cầu học cao nhất trong xã hội.

Tiếc thương người hiền tài bỏ nước ra đi. Nhiều người nói rằng nước ta phải mời giáo sư Tiến sỹ Phạm Cao Dương về là Bộ trưởng Giáo dục. Trong bối cảnh lâm thời này, hay chỉ có Tôn Phi làm nên lịch sử cho lớp trẻ biết !

Ai biết các hình thức lừa đảo tâm linh: Ngân hàng địa phủ có từ bao giờ và trụ sở ở đâu? Khi kho bạc địa phủ có trụ sở giao dịch tại tiệm tạp hoá bán hàng mã. Bọn bán vàng mã và bọn bán bàn thờ ông Địa là bọn mị dân trứng trợn giữa ban ngày.

Giáo sư Vương Kiệt kể tiếp về nạn đầu trọc ăn chay. Đồ ăn làm từ bột với hình ảnh đùi gà rán, cá chiên xù, thịt chó hấp có thể gọi là sư tu hú óc lợn bịp bợm chay đầu chó. Ông Lê Văn Vinh noi hay cãi chữ …bày đặt…!

Nhiều người như ông Thái Bá Tân không hiểu sử mà lại làm sách sử. Cần phải làm rõ hơn thầy Tân hiểu chưa đúng chỗ nào. Đó là lập trường và thái độ cần thiết khi tranh luận.

Con đẻ của văn hoá thái thú là nạn thổi giá bất động sản.

Thổi giá bất động sản là bóp nghẹt các doanh nghiệp Sản xuất và hút cạn nguồn sinh lực người cần lao có nhu cầu an cư ?
Một Xã hội tôn vinh giặc cướp chính quyền. Một nền kinh tế anh cám bộ làm thi đua được trọng vọng hơn thợ cơ khí bậc cao hoặc kỹ sư , có phải là hư danh. Một Xã hội như thế khoa học, kỹ nghệ cất cánh sao được ?

Viết tại quận 1, Sài Gòn, ngày 25 tháng 09 năm 2022.

Nhà văn Tôn Phi (chủ tập đoàn xuất bản Charlie).

Liên lạc tác giả: tonphi2021@hotmail.com

Phone, Whatsapp, Viber: +84344331741.

Mời các bạn mua sách Việt sử đại cương của tác giả Tôn Phi. Đỉnh cao chói lọi của nền sử học nước nhà.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s