Vì sao Vịnh Xuân Quyền bị pha Tiệt Quyền Đạo?

Những cuộc chiến tranh liên miên, người ta muốn thắng nhanh, đánh đau. Bởi vậy Tiệt Quyền Đạo của Lý Tiểu Long mới được dân chúng ưa chuộng.

Ít ai biết rằng Tiệt Quyền Đạo có căn cốt dựa trên Vịnh Xuân Quyền. Lý Tiểu Long khi chế ra Tiệt Quyền Đạo thì võ ấy chỉ phù hợp cho một mình anh. Quả thực người có thể trạng mập mạp không thể đánh Tiệt Quyền Đạo. Hoàng Hy Bảo thử đánh giao lưu với Lý Tiểu Long thì thua. Ông nói: “Lý Tiểu Long quá nhanh”.
Nhớ màn ảnh những năm 1990, nhà nhà, người người mua đầu đĩa ti-vi, xem bộ phim Lý Tiểu Long đánh Nhật Sa-mu-rai rồi đánh Tây. Cái đó chỉ có trong huyền thoại. Ngoài đời, Tây đấm một cái thì Tiệt Quyền Đạo chết. Trường hợp Lý Tiểu Long là trường hợp hi hữu.

Ở Việt Nam, đa số học võ để theo nghề. Một số cha mẹ rất ít nhận ra giá trị để cho con học võ rèn luyện sức khỏe và bản lĩnh. Thế nên võ ở Việt Nam, trong một số ngành, Tây chẳng ra Tây mà Tàu cũng chẳng ra Tàu. Người ta không phân biệt nổi võ Vịnh Xuân Quyền và võ Tiệt Quyền Đạo. Cũng như, không ai phân biệt nổi khoa địa lý và khoa phong thủy khác nhau chỗ nào.

Người ta nói: “Sự thật lớn lên cùng năm tháng.” Võ Vịnh Xuân Quyền xuất phát từ Hàng Châu (đất Việt cổ) đang lên những năm gần đây.

Diệp Vấn không phải nhà sáng lập Vịnh Xuân. Ông đã phát triển Vịnh Xuân lên cảnh giới cao nhất, đó là một thái độ sống nho nhã, yêu thương con người. Nó giống với năm cột trụ Nhân-Nghĩa-Lễ-Trí-Tín của Nho giáo.

P/s:

Võ sư Thiện Hạnh ở Đồng Nai vừa đọc lướt bài viết, có chút trao đổi ở 2 điểm này:

“Người ta không phân biệt nổi võ Vịnh Xuân Quyền và võ Tiệt Quyền Đạo”: sự pha trộn, lai tạp giữa 2 môn này là có. Ở Việt Nam không có trường phái Tiệt/ Triệt Quyền Đạo đúng nguyên bản, chủ yếu từ võ mạng. Vịnh Xuân có nhiều chi phái. Cụ Tế Công (cùng thời với Cụ Diệp Vấn), được xem là Sư tổ Vịnh Xuân Việt Nam. Theo chi phái của cụ Lục Viễn Khai (một trong ít học trò tâm đắc cuối cùng của sư tổ Tế Công) Vịnh Xuân Việt nam lấy Ngũ Hình và Tam tinh = Cương; Thất đáo và Bát môn = Pháp. Ngũ hình Vịnh Xuân: Cương, Nhu, Dũng, Trí, Tĩnh.

“Cũng như, không ai phân biệt nổi khoa địa lý và khoa phong thủy” khác nhau chỗ nào: theo anh được biết do tên gọi theo thời đại, chứ khoa địa lý/ thầy địa lý tên gọi xưa; khoa phong thủy/ thầy phong thủy là tên gọi ngày nay. Cụ Tả Ao được xem là vị sự tổ Địa Lý Việt Nam, cụ người Hà Tĩnh.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s